Về những vấn đề chung: Về tên gọi, phạm vi điều chỉnh và bố cục của Dự thảo Luật: Đa số ý kiến tán thành với tên gọi. Một số ý kiến đề nghị đổi tên thành Luật Chính phủ hoặc Luật tổ chức và hoạt động của Chính phủ; có ý kiến đề nghị bổ sung điều luật về: Phạm vi điều chỉnh, giải thích từ ngữ, những hành vi bị cấm; đề nghị bổ sung vào trước Điều 1 quy định: Luật này quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thành viên, cơ cấu tổ chức của Chính phủ; về bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; về chế độ làm việc của Chính phủ.


Ảnh: Thúy Hằng

Có ý kiến dề nghị đổi tên Chương II là “Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Chính phủ”; gộp Chương IV và Chương V lại thành một chương và đặt tên chương là “Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ”; chuyển Chương V vào trước Chương IV. Đề nghị bố cục lại các chương như sau:
Chương I. Những quy định chung.

Chương II. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ.
Chương III. Chế độ làm việc của Chính phủ.
Chương IV. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ.
Chương V. Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Chương VI. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
Chương VII. Điều khoản thi hành.

Về cơ cấu tổ chức của Chính phủ (Điều 2): Đa số ý kiến tán thành với việc không quy định trong Luật số lượng, tên gọi các bộ, cơ quan ngang bộ. Một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể về cơ cấu, tổ chức của Chính phủ; một số ý kiến đề nghị quy định Thủ tướng Chính phủ là đại biểu Quốc hội còn các thành viên khác của Chính phủ không nên đồng thời là đại biểu Quốc hội.

Về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ (Điều 5): Một số ý kiến tán thành với quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ. Một số ý kiến đề nghị bổ sung các nguyên tắc như: Nguyên tắc về tổ chức, nguyên tắc hoạt động của Chính phủ, của các bộ, cơ quan ngang bộ; nguyên tắc phân quyền; nguyên tắc cấp dưới phải phục tùng cấp trên, cơ quan cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan cấp trên; cá nhân hóa trách nhiệm của người được giao quyền. Một số ý kiến đề nghị quy định rõ trong Luật này về nội dung nguyên tắc phân cấp, phân quyền quy định tại khoản 3, Điều 5.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ (Chương II): Đề nghị quy định rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ; cụ thể hóa quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ theo các khoản của Điều 96 của Hiến pháp; đề nghị bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn chung của Chính phủ với 03 nội dung chính bao gồm: Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ thực hiện quyền hành pháp thông qua việc thực thi pháp luật và tổ chức, quản lý xã hội theo pháp luật; Chính phủ là cơ quan chấp hành của Quốc hội, do Quốc hội thành lập, chấp hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết do Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, Chính phủ phải chịu sự giám sát của Quốc hội; rà soát lại quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ trong các lĩnh vực cụ thể để bảo đảm quy định đầy đủ bao quát nhưng tránh chồng chéo, trùng lặp. Mặt khác, cần phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ với nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ trong từng lĩnh vực cụ thể; đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm tiếp công dân của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Ảnh: Thúy Hằng

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ (Chương III): Đề nghị quy định rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ trong bộ máy Nhà nước với tư cách là người đứng đầu bộ máy hành chính quốc gia; bổ sung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý tài chính công, tài sản công và cải cách thủ tục hành chính; nghiên cứu nội dung quy định tại Chương này cho phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Về Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (Chương IV và Chương V): Có ý kiến tán thành với dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, cơ quan ngang bộ; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với tư cách là thành viên Chính phủ và với tư cách là người đầu ngành, lĩnh vực được giao quản lý. Đồng thời có ý kiến đề nghị quy định rõ cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ để bảo đảm cho cơ cấu, tổ chức của các bộ, ngang bộ được thực hiện thống nhất.

Về phân cấp của Chính phủ và bộ, cơ quan ngang bộ với chính quyền địa phương: Đề nghị bổ sung quy định về nội dung, vấn đề hay phương thức phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương. Đồng thời giải thích rõ nội dung “phân cấp”, “phân quyền” và “ủy quyền”; quy định rõ về sự phân cấp để bảo đảm hiệu quả của quản lý nhà nước; đề nghị làm rõ các nguyên tắc phân định thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước ở trung ương với địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương nhằm bảo đảm thống nhất quyền lực Nhà nước....

Thúy Hằng

Nhận xét

Bài liên quan